Giáo lý về gia đình: ơn gọi của chúng ta là giữ gìn giao ước hôn nhân

    Trong buổi triều yết ​​chung thứ Tư 22/04/2015, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý gia đình, ngài nói tiếp về tính bổ túc giữa người nam và người nữ. Ngài đặc biệt nhấn mạnh chúng ta phải phục hồi danh dự của hôn nhân và gia đình.

    20150422 Duc Thanh Cha noi ve on goi giu gin hon nhanĐức Thánh Cha đã chú giải trình thuật thứ hai về sự sáng tạo con người trong sách Sáng Thế (tiếp sau chú giải của ngài vào thứ Tư tuần trước 15/04/2015 về trình thuật thứ nhất về sự sáng tạo con người. Con người đầu tiên, Adam, được sáng tạo "một mình" - Và Thiên Chúa quyết định tạo dựng cho anh "một trợ tá tương xứng". Khi người phụ nữ đầu tiên được dẫn đến giới thiệu với người nam, anh ta nhận ra ở người nữ "xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi". Cuối cùng, có một sự phản chiếu, một sự tương hỗ". Đức Thánh Cha nói rằng "Người phụ nữ không phải là một 'bản sao' của người đàn ông, người phụ nữ đến trực tiếp từ hành động sáng tạo của Thiên Chúa. Hình ảnh "xương sườn" không diễn tả sự thua kém hay sự lệ thuộc, nhưng ngược lại, người nam và người nữ đều có cùng bản chất và bổ túc cho nhau".

    Thiên Chúa quảng đại đối với người nam và người nữ, trao phó cho họ trông coi trái đất. Nhưng, Đức Thánh Cha nói rằng "kẻ dữ" đã gieo "sự ngờ vực, hoài nghi, và mất lòng tin" vào tâm trí họ - và cuối cùng dẫn họ đi vào tội lỗi đầu tiên.

    Đức Thánh Cha nói thêm: "Tội lỗi tạo nên sự ngờ vực và chia rẽ giữa người nam và người nữ. Mối tương quan của họ bị đe dọa bởi hàng ngàn hình thức của các việc làm quanh co và bắt phục tùng, của cám dỗ dối trá và cư xử nhục mạ, cho đến những hình thức bi thảm và bạo lực nhất". Ngài nhắc đến "những tiêu cực thái quá của nền văn hóa gia trưởng… nhiều hình thức thể hiện nam tính một cách quá đáng...việc công cụ hóa và buôn bán thân xác phụ nữ trong nền văn hóa truyền thông ngày nay". Nhưng ông cũng cảnh báo về "nạn dịch mới đây về sự mất lòng tin, chủ nghĩa hoài nghi và thậm chí cả sự thù địch đang lan rộng trong nền văn hóa của chúng ta - nhất là bắt đầu bằng thái độ ngờ vực dễ hiểu của phụ nữ - đối với mối tương quan giao ước giữa người nam và người nữ vốn có khả năng đồng thời làm tinh tế sự mật thiết của tình hiệp thông và bảo vệ phẩm giá của sự khác biệt".

    Nếu chúng ta không thể tạo ra sự cảm thông với giao ước giữa người nam và người nữ, Đức Thánh Cha cho biết trẻ em sẽ ngày càng dễ bị bật gốc. "Xã hội không đánh giá cao giao ước ổn định và truyền sinh của người nam và người nữ chắc chắn là một mất mát đối với tất cả mọi người. Chúng ta phải phục hồi danh dự của hôn nhân và gia đình!". Ngài nói thêm "Việc giữ gìn giao ước này của người nam và người nữ đối với các tín hữu chúng ta là một ơn gọi đầy thách đố và thú vị" trong thế giới ngày nay.

    Đức Thánh Cha kết luận bài giáo lý của mình với hình ảnh, từ Sáng Thế Ký, Thiên Chúa mặc trang phục cho Adam và Eve sau tội lỗi của họ. "Đó là hình ảnh của sự dịu dàng đối với cặp vợ chồng tội lỗi làm cho chúng ta há hốc miệng vì ngạc nhiên Đó là một hình ảnh săn sóc hiền phụ dành cho cặp vợ chồng. Thiên Chúa chăm sóc và bảo vệ kiệt tác của Ngài".

    Dưới đây là toàn văn bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô:

    Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng tốt lành.

    Trong bài giáo lý trước về việc gia đình, tôi đã suy tư trình thuật thứ nhất về sự sáng tạo con người, trong chương đầu tiên của sách Sáng Thế, nơi đã viết: "Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ". Hôm nay tôi muốn hoàn tất suy tư về trình thuật thứ hai được tìm thấy trong chương hai. Ở đây chúng ta đọc được rằng sau khi đã tạo dựng trời và đất, Chúa đã "lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật". Con người tột đỉnh của sự sáng tạo. Sau đó, Thiên Chúa đặt con người trong một khu vườn đẹp nhất để con người cày cấy và canh giữ nó.

    Chúa Thánh Thần, Đấng đã linh hứng cho toàn bộ Kinh Thánh, trong phút chốc chỉ gợi lên hình ảnh của một mình người nam, và anh ta thiếu điều gì đó khi không có người nữ. Ngài gợi lên tư tưởng của Thiên Chúa, hầu như là tâm tình của Thiên Chúa, Đấng nhìn con người, Đấng thấy Adam một mình trong vườn: anh ta tự do, anh ta là chúa tể... nhưng anh ta một mình. Và Thiên Chúa thấy rằng điều này "không tốt",như thể thiếu thốn sự hiệp thông, thiếu thốn sự trọn vẹn. Chúa nói: "Điều đó không tốt" và nói thêm: "Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó".

    Sau đó, Thiên Chúa giới thiệu tất cả các loài động vật cho con người; con người đặt tên cho mỗi loài - và đây là một hình ảnh khác của uy quyền con người trên thụ tạo - tuy nhiên, con người không tìm thấy nơi bất kỳ loài vật nào giống mình. Vì vậy, người nam tiếp tục một mình.

    Cuối cùng, khi Thiên Chúa giới thiệu người nữ với người nam, người nam hoan hỉ nhận ra rằng thụ tạo đó, và chỉ có một mà thôi, chính là một phần của mình: "Xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi". Cuối cùng, có một sự phản chiếu, một sự tương hỗ.

    Và khi một người - đây là một ví dụ để hiểu điều này - muốn bắt tay với một người khác, thì phải có một người khác trước mặt anh ta: nếu một người giơ tay ra và không có gì, bàn tay ở đó, nhưng thiếu sự tương hỗ. Người nam cũng vậy, anh ta còn thiếu điều gì đó để đạt được sự trọn vẹn, thiếu sự tương hỗ.

    Người nữ không phải là một "bản sao" của người nam; đến trực tiếp từ cử chỉ sáng tạo của Thiên Chúa. Hình ảnh "xương sườn" không diễn tả sự thua kém hay sự lệ thuộc, nhưng ngược lại, người namngười nữ đều có cùng bản chất và bổ túc cho nhau. Và thực tế là - vẫn thường trong dụ ngôn - Thiên Chúa nặn người nữ khi người nam ngủ, nhấn mạnh một thực tế rằng người nữ không phải là một thụ tạo của con người mà là thụ tạo của Thiên Chúa. Và nó cũng gợi lên một điều gì khác: Để tìm người nữ, và có thể nói để tìm tình yêu nơi người nữ, để tìm người phụ nữ, người nam trước tiên phải mơ về cô ấy và sau đó anh ta mới tìm ra ấy.

    Sự tin tưởng của Thiên Chúa nơi người nam và người nữ, làm cho Ngài giao phó trái đất cho họ, thật quảng đại, trực tiếp và hoàn toàn. Tuy nhiên, này đây kẻ dữ đã gieo vào tâm trí họ sự ngờ vực, hoài nghi, mất lòng tin và cuối cùng là sự bất tuân phục lệnh truyền bảo vệ họ. Họ rơi vào cơn mê sảng của quyền tuyệt đối làm ô uế mọi thứ và phá hủy sự hài hòa. Chúng ta cũng cảm thấy nó trong chính mình, rất nhiều lần, tất cả chúng ta.

    Tội lỗi tạo nên sự ngờ vựcchia rẽ giữa người nam và người nữ. Mối tương quan của họ bị đe dọa bởi hàng ngàn hình thức của các việc làm quanh cobắt phục tùng, của cám dỗ dối trá và cư xử nhục mạ, cho đến những hình thức bi thảm và bạo lực nhất. Lịch sử đã mang đầy những dấu vết. Chẳng hạn, chúng ta hãy nghĩ đến những tiêu cực thái quá của nền văn hóa gia trưởng. Chúng ta hãy nghĩ đến nhiều hình thức thể hiện nam tính một cách quá đáng, nơi người nữ được xem là hạng hai. Chúng ta hãy nghĩ đến việc công cụ hóa buôn bán thân xác phụ nữ trong nền văn hóa truyền thông ngày nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng hãy nghĩ đến nạn dịch mới đây về sự mất lòng tin, chủ nghĩa hoài nghi và thậm chí cả sự thù địch đang lan rộng trong nền văn hóa của chúng ta - nhất là bắt đầu bằng thái độ ngờ vực dễ hiểu của phụ nữ - đối với mối tương quan giao ước giữa người nam và người nữ vốn có khả năng đồng thời làm tinh tế sự mật thiết của tình hiệp thông và bảo vệ phẩm giá của sự khác biệt.

    Nếu chúng ta không tìm thấy phản ứng thiện cảm đối với giao ước này, với khả năng đưa các thế hệ mới ra khỏi những ngờ vực và thờ ơ, thì trẻ em sẽ chào đời ngày càng bật gốc ngay trong lòng mẹ. Xã hội không đánh giá cao giao ước ổn địnhtruyền sinh của người nam và người nữ chắc chắn là một mất mát đối với tất cả mọi người. Chúng ta phải phục hồi danh dự của hôn nhân và gia đình! Và Kinh Thánh nói một điều thật đẹp: người nam tìm thấy người nữ, họ tìm thấy nhau, và người nam cần phải để lại điều gì đó để tìm người nữ trọn vẹn. Vì điều này, người nam sẽ lìa cha mẹ mình để gắn bó với vợ. Thật đẹp! Điều này có nghĩa là bắt đầu một cuộc hành trình. Người nam là tất cả đối với người nữ và người nữ là tất cả đối với người nam.

    Việc giữ gìn giao ước này của người nam và người nữ - cả khi nếu họ là những kẻ tội lỗi và bị tổn thương, lẫn lộn hoặc bị hạ nhục, ngờ vực và không chắc chắn - đối với các tín hữu chúng ta là một ơn gọi đầy thách đố và thú vị, trong điều kiện ngày nay. Cùng một trình thuật về sáng tạo và tội lỗi, cuối cùng lại trao cho chúng ta một biểu tượng đẹp nhất: "Và Chúa là Thiên Chúa làm cho Adam và vợ những chiếc áo bằng da và mặc cho họ". Đó là hình ảnh của sự dịu dàng đối với cặp vợ chồng tội lỗi làm cho chúng ta há hốc miệng vì ngạc nhiên: sự dịu dàng của Thiên Chúa dành cho người nam và người nữ. Đó là một hình ảnh săn sóc hiền phụ dành cho cặp vợ chồng. Thiên Chúa chăm sóc và bảo vệ kiệt tác của Ngài.

    Tạ Ân Phúc

     

    Rate this item
    (0 votes)
    © 2018 Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục. Designed By JBosS

    Please publish modules in offcanvas position.