Gia Đình - Chiếc Nôi Sự Sống

    By Hạt Cát Tháng 12 27, 2010 2545

    GIA ĐÌNH - CHIẾC NÔI SỰ SỐNG

     

    Hạt  Cát

     

    Hai thực trạng mà các gia đình Công Giáo ngày nay đang phải đối diện một cách cam go, đó là vấn đề bảo vệ sự sống và lòng trung thành trong tình yêu hôn nhân. Khi người ta không còn xác tín “Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống”, thì họ có đủ lý do để định đoạt quyền được sống của người khác. Khi người ta không còn nhìn nhận bí tính hôn phối là giao ước vĩnh viễn được thiết lập trong Chúa Kitô, thì với họ, hôn nhân chỉ là một mối dây lỏng lẻo, một lời cam kết hời hợt.

    Có lẽ chưa một thời đại nào mà đời sống hôn nhân lại bị phản bội, coi nhẹ và nhiều đổ vỡ như thời đại ngày nay. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự băng hoại đạo đức của con người, và là nguyên nhân sâu xa của nhiều tệ nạn xã hội, đó là sự xuống cấp cách đáng sợ nơi nhiều gia đình: Người ta không sẵn lòng đối thoại với nhau; người ta không dành đủ thời gian, sự kiên nhẫn và tình yêu cho nhau; dùng ngôn ngữ và cử chỉ bạo động để khẳng định quyền lực của mình; người ta lấy nhau rồi bỏ nhau; người ta thề hứa thủy chung, rồi lại bất trung; người ta coi con cái là gánh nặng của cuộc đời; ….

    Trong bối cảnh đời sống hôn nhân bệ rạc như thế, việc đề cao và cổ võ cho những giá trị gia đình luôn là điều thao thức của xã hội nói chung và Giáo hội nói riêng. Trong xu hướng đó, Ban Mục Vụ Gia Đình, đã tổ chức đêmĐẠI HỘI GIA ĐÌNH – NĂM THÁNH 2010 với chủ đề: GIA ĐÌNH ƠI! HÃY TRỞ VỀ vào tối ngày 26/12/2010, tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng GP. TP.HCM, do Linh mục Luy Nguyễn Anh Tuấn và nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, Dòng Đa Minh Tam Hiệp cùng với một ekip cộng tác viên.

    GIA ĐÌNH ƠI! HÃY TRỞ VỀ”  (FC17) không chỉ là tiếng kêu thân thương, không chỉ là lời mời gọi tha thiết, mà còn là một mệnh lệnh từ trời cao, định hướng cho các gia đình trở về với tình trạng nguyên thủy của mình, trở về với Thiên Chúa Tình Yêu, để được thanh tẩy, chữa lành và thánh hóa.

    Khách mời đặc biệt của đại hội gồm có: Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Cha Tổng Đại Diện GB.Huỳnh Công Minh, Cha Tổng Thư Ký Ủy Ban Truyền Thông Toàn Quốc  Giuse Vũ Hữu Hiền và mười Linh Mục cùng đồng tế.

    Chương trình đêm Đại Hội được dàn dựng hết sức công phu, phong phú và sinh động, mang đậm nét nghệ thuật trong màn khai mạc “TRƯỜNG CA ƠN CỨU ĐỘ: NGÔI LỜI NHẬP THỂ VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG” của nhạc sĩ Vũ Đình Ân, ý tưởng của linh mục Yuse Tiến Lộc, và tham gia biểu diễn của hơn 400 diễn viên, dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Nguyễn Bách. Bài hát “Silent Night” 11 thứ tiếng của Ông Già Noel Yuse Tiến Lộc, cùng với đoàn hóa trang đại diện cho 11 quốc gia, vừa là món quà Giáng Sinh cho mọi người, vừa thể hiện ý tưởng thế giới là một đại gia đình có cùng một Cha, là Đấng ngự trên trời. Nội dung chương trình cũng gởi đến hơn 5.000 khán giả trực tiếp, những thông điệp về vấn đề bảo vệ sự sống, thông qua những đoạn video clip, khiến người xem không tránh khỏi cảm giác xót xa, kinh hãi và ít nhiều làm đọng lại những suy tư về vấn nạn phá thai, mà Việt Nam đang đứng hàng  đầu trên thế giới. Đoạn video clip tiếp theo: “Nếu trẻ em sống”, để lại trong lòng người xem những chất vấn về trách nhiệm dạy dỗ con cái ngày nay như thế nào, để mai sau cuộc đời của thế hệ trẻ được đơm bông, kết trái. Khán giả đêm đại hội cũng được thưởng thức bài hát “Bóng Cả”, với chất giọng truyền cảm của nam ca sĩ Thanh Sử; Tiểu phẩm về gia đình “Ai Khổ?”, của đạo diễn Thanh Sâm; Hai chứng từ sống về lòng quảng đại của Thiên Chúa can thiệp vào cuộc đời của các chứng nhân, và tình yêu thương vô điều kiện của các thành viên trong gia đình dành cho nhau.

    Điểm nhấn của chương trình là THÁNH LỄ ĐỒNG TẾ ĐẶC BIỆT CẦU CHO CÁC GIA ĐÌNH, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế và chia sẻ, cùng với sự đóng góp khá đặc sắc của ca đoàn Đắc Lộ thuộc Gx. Mạc Ty Nho. BMVGD cũng trao quà mừng 45 năm, 60 năm hôn phối cho các cặp vợ chồng đến tham dự. Cuối Thánh lễ, Đức Cha chủ tế mời cộng đoàn đốt nến cầu nguyện trong nghi thức ban phép lành và sai đi, để ngọn lửa yêu thương và sự sống ấy được tỏa lan ngay trong chính gia đình của từng người nói chung, và cộng đồng nói riêng.

    Có lẽ, điều tạo nên sự khác biệt cơ bản nhất của “Đại Hội Gia Đình – Năm Thánh 2010” so với các đại hội khác là các thành viên trong cùng một gia đình đưa nhau đến tham dự đại hội, trong đó có đặc biệt 3 gia đình xin kỷ niệm hôn phối ông bà Vũ Hoàng Chương  (60 năm), ông bà Đoàn Hữu Ruẩn (50 năm) và ông bà Đỗ Hữu Chước (45 năm) cùng với các con và cháu. Những sự hội tụ như thế thật đáng để chúng ta ngưỡng mộ và khâm phục về tình thương yêu và sự hiệp nhất trong đại gia đình gồm 3 thế hệ này. Và chắc hẳn tất cả những ai tham dự đại hội, đều là những người có thao thức và ước mong góp phần xây dựng Giáo Hội và xã hội, từ những đổi thay trong chính gia đình mình. Đây quả là một trong những thành công đáng ghi nhận của chương trình!

    Là tham dự viên của chương trình, người viết xin được chia sẻ chút suy tư về thông điệp chính: “Gia đình –chiếc nôi của sự sống”, mà Đại Hội có ý nhắn nhủ đến hơn 5.000 khán giả có mặt trực tiếp, cũng như đến tất cả các gia đình Công Giáo trong và ngoài Giáo Phận.

    Gia đình đầu tiên

    Thiên Chúa Ba Ngôi là hình mẫu gia đình đầu tiên, nguyên tuyền, nơi luôn có sự hiệp thông và tình yêu thương giữa các ngôi vị với nhau. Đây cũng chính là “bản thiết kế” nguyên thủy mà “Đại Hội Gia Đình –Năm Thánh 2010” mời gọi các gia đình, vượt thắng những thách đố và cám dỗ của bản năng con người, cũng như của xã hội đương thời, để trở về, để được tái sinh.

    Gia đình nhân loại đầu tiên: Trong sách Sáng Thế Ký, có mô tả như sau: Vào ngày thứ 6 trong tuần lễ sáng tạo,  Thiên Chúa đã dựng Adam – con người đầu tiên của nhân loại – từ đất sét, rồi thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật. Sau đó, Chúa lấy xương sườn của Adam mà tạo nên Eva. Từ loài người cho đến vạn vật trong công trình sáng tạo đều nhận sự sống từ Thiên Chúa, vì Thiên Chúa chính là nguồn mạch và là Đấng ban sự sống.

    Nếu như Cựu Ước bàn về vấn đề gia đình, không thể không đề cập đến Adam và Eva, thì ở Tân Ước người ta cũng không thể không nhắc đến một gia đình hình mẫu của các gia đình. Đó là Thánh Gia. Xưa nay, Giáo Hội Công Giáo vẫn dành ngày 26/12 hàng năm để kính Thánh Gia, và cũng là để nhắc nhở những người làm mẹ làm cha trách nhiệm và bổn phận, không thể thay thế, trong việc nuôi dạy con cái của mình. Thánh Gia cũng là mẫu gia đình mà Giáo Hội vẫn mời gọi các Kitô hữu học hỏi và noi gương để bảo vệ gia đình mình trước làn sóng văn minh vật chất, hưởng thụ và cá nhân chủ nghĩa.

    Hai cám dỗ và thách đố lớn đối với sự sống của các gia đình ngày nay

    Xã hội & khoa học kỹ thuật: Khi xã hội thay đổi từ nền văn hóa nông nghiệp sang nền văn hóa công nghiệp, thì kéo theo nhiều thay đổi trong tương quan giữa con người. Đặc biệt là các mối tương quan trong gia đình ngày càng trở nên lỏng lẻo và những giá trị đạo đức, luân lý, truyền thống đang bị bóp nghẹt bởi quy luật cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, và sức thu hút của các phương tiện truyền thông hiện đại. Khi cuộc sống càng văn minh thì con người càng có xu hướng loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của mình, bởi vì người ta không cảm nhận được sự tồn tại của Thiên Chúa, qua các giác quan nghe – nhìn. Khi đánh mất ý thức về Thiên Chúa, người ta lao tới chỗ đánh mất ý thức về phẩm giá và sự sống con người. Khi phủ nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống, người ta mất dần khả năng cảm thức về tội lỗi. Tội lỗi là dấu hiệu của sự chết.

    Con người ngày nay đã rất thành công trong nhiều lãnh vực khác nhau, trong đó có lãnh vực nhân chủng học và sinh sản. Với sự hỗ trợ của các phương tiện y khoa, ngày nay người ta tự cho mình cái quyền sáng tạo và định đoạt quyền được sống, được làm người của các thai nhi. Xã hội văn minh thời nay không có những vua Hêrôđê dám công khai ra lệnh sát hại hàng loạt trẻ nhỏ, nhưng lại có những vua Hêrôđê trong dáng dấp của những người làm mẹ làm cha tàn nhẫn giết chết con mình từ trong trứng nước, bằng những hành động ngừa thai nhân tạo và phá thai. Gia đình không còn là cái nôi của sự sống, khi người ta nhân danh tự do và sự tiến bộ của thời đại, để hủy diệt mần sống ngay từ trong cung lòng người mẹ.

    Cam kết hời hợt trong hôn nhân: Ngày nay, con người có xu hướng đề cao chủ nghĩa cá nhân, đề cao những quyền lợi riêng tư và lạc thú. Không ít bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân, khi chưa đủ thời gian để nhận diện một tình yêu chân chính và chuẩn bị những hành trang cần thiết. Vì thế, nhiều gia đình chỉ là cấu trúc đời sống của một người nam, một người nữ và thế hệ thứ hai, mà mất đi lòng tôn trọng, sự trung thực và tình yêu quảng đại dành cho nhau. Cũng không ít các gia đình đã để thời gian và những khó khăn trong cuộc sống, làm nguội lạnh tổ ấm của mình. Thiếu truyền thông, thiếu tha thứ, thiếu hòa giải những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong việc tổ chức đời sống gia đình, là những dấu hiệu cảnh báo về sự cam kết hời hợt giữa các thành viên với nhau. Gia đình không hạnh phúc có nguy cơ dẫn đến ngoại tình và ly thân. Gia đình không hạnh phúc là khởi đầu của những tệ nạn xã hội.

    Gia đình – chiếc nôi sự sống

    Gia đình là chiếc nôi đầu tiên đón tiếp, bảo vệ sự sống và cung cấp cho con người những điều cần thiết trong hành trình làm người. Yêu thương và tha thứ là quy luật trọng yếu trong mối quan hệ giữa vợ chồng với nhau, và giữa con cái với cha mẹ. Coi nhẹ quy luật này, thì sức sống và hạnh phúc của gia đình sẽ trở nên èo uột hoặc chết héo.

    Cuộc sống gia đình đòi người ta phải dẹp bỏ ý riêng của mình, là môi trường đầu tiên để người ta thực hành tinh thần yêu thương quên mình, mưu cầu hạnh phúc cho người khác. Gia đình là pháo đài chống lại những tệ nạn, những tội ác và khủng hoảng gây ra bởi văn hóa sự chết. Gia đình còn là nền tảng của xã hội, là con tim của nhân loại. Muốn xã hội phát triển, thì gia đình phải ổn định. Muốn nhân loại lành mạnh, thì gia đình phải hòa thuận và yêu thương.

    Có lẽ chưa bao giờ gia đình lại rơi vào cơn khủng hoảng trầm trọng như trong thế giới chúng ta đang sống hiện nay. Tuy nhiên, từ đáy sâu nội tâm, con người vẫn khao khát được sống, được yêu và muốn trở về, muốn thoát ra khỏi sự trống rỗng vô nghĩa của nền văn hoá sự chết.

    Đại Hội Gia Đình – Năm Thánh 2010 đã khép lại một cách thành công mỹ mãn, với thông điệp kêu mời chúng ta tự suy gẫm nghiêm túc lại ý nghĩa và giá trị đời sống gia đình. Đồng thời mời gọi các gia đình trở về với nét nguyên tuyền của nó, như trong hình mẫu của Thiên Chúa Ba Ngôi và của tổ ấm Naxareth xưa kia, bởi lẽ sự sống lành mạnh của gia đình hôm nay, chính là sức sống mạnh mẻ của Giáo hội, Xã hội và thế giới ngày mai. 

    Rate this item
    (0 votes)
    © 2018 Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục. Designed By JBosS

    Please publish modules in offcanvas position.