CÓ NÊN THA THỨ CHO NGƯỜI NGOẠI TÌNH?

    By Trường Quốc Phương Tháng 1 11, 2016 2039

    CÓ NÊN THA THỨ CHO NGƯỜI NGOẠI TÌNH?

    Trường Quốc Phương

    IMG 6412 CopyTheo thống kê, trong những năm gần đây, tỉ lệ ly dị chiếm khoảng trên dưới 50%, trong đó có khoảng 26%là do ngoại tình. Có nhiều loại ngoại tình khác nhau, nhưng ngoại tình dù ở người chồng hay vợ cũng đem lại những tổn thương sâu sắc cho người phối ngẫu, khiến cho nhiều gia đình tan vỡ, không thể hàn gắn được. Nếu là người trong cuộc, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?

    Đây là đề tài rất nhạy cảm nhưng nó tồn tại trong thực tế của xã hội ngày nay. Không ít người đang mắc kẹt vào sự giằng co giữa tha thứ hay không tha thứ cho người ngoại tình.

    Vào ngày 09.01.2016, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, Chương trình Chuyên đề Giáo Dục đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề số 225, với chủ đề: “NGOẠI TÌNH VÀ HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH”. Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Chánh Văn phòng HĐGMVN và là Trưởng Ban Mục vụ Gia Đình - đã có câu trả lời rất sâu sắc cho vấn đề này.

    1. So sánh hai giới tính về vấn đề liên quan đến ngoại tình:

    Đàn ông

    -      Khó tha thứ cho vợ hơn

    -      Nghiêng nhiều về lý do tình dục

    -      Tỉ lệ ngoại tình cao hơn nhưng dễ chấm dứt hơn

    Phụ nữ

    -      Có khuynh hướng dễ dàng tha thứ cho chồng

    -      Nghiêng nhiều về lý do tình cảm

    -      Tỉ lệ ngoại tình thấp nhưng khó chấm dứt

    2. Năm lời khuyên của các nhà tâm lý xã hội học muốn gửi đến những người chồng hay vợ bị phản bội:

    a) Hãy vì bản thân mình và đừng đợi khi nhận được lời xin lỗi mới tha thứ:

    Có nghĩa là để cho mình bớt bị stress, bớt bị căng thẳng, đau khổ, thì dù không cần thiết phải nói ra, ngay trong tâm hồn mình hãy tha thứ. Hãy chấp nhận tha thứ cho dù mình chưa hiểu hết cái lý do vì sao người bạn đời phản bội mình, hãy cố tin tưởng rằng có lý do gì đó mà chính mình chưa hiểu, hoặc cũng có khi chính mình là nguyên cớ mà mình không ý thức, nên đã vô tình mỗi ngày đẩy xa người chồng/vợ đến chỗ sa ngã.

    b) Tìm cách thông cảm cho sự xúc phạm:

    Dẫu cho chưa biết, nhưng phải tin và phải tìm hiểuđể có căn cứ màmỗi ngày chấp nhận tha thứ nhiều hơn. Có nhiều người hiểu nhưng không thông cảm, nghĩa là không chấp nhận,điều này còn tùy thuộc vào bình diện tự do của ý chí. Nhưng cũng có những người dẫu không biết, nghĩa là bình diện lý trí chưa nhận thức đủ, nhưng với lòng bao dungtin rằng vấn đề có lý do của nó, xuất phát từ tự do ý chí của con tim, muốn yêu thương, muốn tha thứ.

    c) Sự thông cảm phải được làm mới thường xuyên:

    Bởi vì có những lý do ngược lại tấn công ta và khiến ta không chấp nhận tha thứ và chỉ cần một gút mắc nào đó ta dễ tỏ thái độ dằn vặt, đay nghiến người kia.Để trái tim được chữa lành phải tìm cách thông cảm, đừng tự day dứt mà làm vết thương thêm khó lành. Ta cần phải vượt qua những cảm xúc tiêu cực để làm những hành động ngược lại. Không có những cái thường nhật của sự tha thứ, thì không có tha thứ, bởi vì tha thứ làhành động trong dòng thời gian, không có hành động tha thứ một lần cho tất cả, mà ta phải học tha thứ mỗi ngày, làm mới lại sự tha thứ.

    d) Ta cũng là tội nhân:

    Đừng quên bản thân mình cũng có tội, có lỗi với người phối ngẫu mà có khita không ý thức hoặc thấy cái lỗi đó của ta rất nhỏ, không đáng nhưng thực ra nó rất lớn, rất nghiêm trọng. Điều này cũng có nghĩa là chính bản thân chúng ta cũng chủ quan trong những việc chúng ta làm mà không ý thức ta cũng thường lầm lỗi và nó cũng ảnh hưởng nặng nề, nghiêm trọng đến người kia.

    Dụ ngôn 2 con nợ trong Thánh Kinh muốn nói lên chúng ta là con nợ rất lớn đối với Thiên Chúa. Chúa đã thương xót, Chúa đã trả bằng một cái giá rất lớn là bằng Máu Châu Báu của Thiên Chúa trên thập giá. Vậy mà ta, như con nợ thứ nhất không cảm nhận được lòng tha thứ và không cảm được mình là tội nhân. Ta luôn luôn nghĩ mình là người bị xúc phạm, mình là người tốt, người đạo đức, còn người kia mới là tội nhân. Đừng quên chúng ta cũng thường xuyên gây ra lỗi lầm!

    e) Tha thứ cho bản thân để biết tha thứ cho người khác:

    Hãy thương xót chính bản thân, nghĩa là nếu ta không có kinh nghiệm tha thứ cho bản thân thì ta cũng khó mà tha thứ cho người khác. Có nhiều người luôn cáu gắt với tha nhân là vì trong thâm sâu, họ không tha thứ cho chính mình. Đối với những người khó tính thì phải thông cảm cho họ vì rất có thể họ có những tổn thương lớn, san chấn lớn và không tha thứ cho chính mình, nên đã biếnbản thân thành con người khó tính cay nghiệt.Các nhà tâm lý học chiều sâu nhắc nhở chúng ta rằng hãy tha thứ cho mình trước để mình biết tha thứ cho người khác.

    IMG 6431 Copy3. Ngoại tình dưới cái nhìn của Đức tin:

    a) Cái nhìn của con người ngày nay về tội lỗi:

    Ngoại tình chỉ là một trong muôn vàn trạng thái khác nhau của tội lỗi con người. Nhân tính đã bịtổn thương trầm trọng bởi tội nguyên tổ đầu tiên và nối tiếp di truyền qua các thế hệ. Cộng thêm vào đó là tội cá nhân của mỗi người lại làm cho tội xã hội tạo thành một bầu khí ô trọc, áp đặt lên một sinh linh khi sinh ra làm người trong thế giới này, phải chịu lụy và khó tránh thoát. Con người ngày nay dường như không còn ý thức về tội lỗi nữa. Trong khi các nhà tâm lý dùng các biện pháp tâm lý để loại bỏ sự sợ hãi, được cho là có tác động tiêu cực đến con người, thì giáo lý Kitô giáo lại loan truyền giáo lý về tội, bởi vì ơn cứu chuộc trực tiếp liên hệ đến tội lỗi. Nếu ta không nhận ra mình có tội và bầu khí nhân loại đang ở trong tội, thì làm sao chúng ta nhận ra hồng ân quý giá của ơn cứu chuộc?

    Con người mất cảm thức về tội, nên xem tội lỗi là chuyện bình thường, kể cả tội ngoại tình, miễn sao giữ cho cơm lành canh ngọt.

    b) Nguồn gốc và di hại của tội:

    Tội lỗi bắt đầu xâm nhập từ khi Thiên Chúa tạo dựng Adam và Eva vì ngay giây phút đầu tiên tổ tông chúng ta đã bất tuân lệnh Chúa, qua biểu tượng vềăn trái cấm. Biểu tượng muốn nói lên những sợi dây luân lý khách quan mà khi Thiên Chúa tạo dựng ra con người đã thiết lập, trở thành một quy luật, chứ không do con người đặt ra. Con người phải tôn trọng các quy luật vật lý và luân lý ấy. Tuy nhiên, con người ngày nay theo thuyết duy tương đối, nên cho rằng các quy luật trên có thể thay đổi. Di hại của tội lỗi là cái chết, không phải là cái chết thể lý mà là cái chết đời đời.

    c) Hành động của ma quỷ:

    Tất cả những hành động tính dục không nằm trong giao ước hôn nhân mãi mãi giữa một người nam và một người nữ đều là hành động của ma quỷ. Điều này không chỉ bao gồm hành động ngoại tình mà còn là các hành động gian dâm, vốn chỉ đối xử vô hồn với nhân vị như một đồ vật thỏa khoái cảm.

    d) Hôn nhân không có Thiên Chúa thì không hạnh phúc:

    Khế ước hôn nhân bền vững giữa một người nam và một người nữ ký kết trong Chúa phản ánh Giao ước Tình yêu trung thành của Thiên Chúa với Dân Ngài và được bảo đảm bởi sức mạnh của ân sủng quyền năng Chúa. Không Thiên Chúa thì thiếu bảo đảm an sinh này.

    e) Tội nào cũng đều xúc phạm đến tha nhân và Thiên Chúa:

    f) Con đường ăn năn tội bắt đầu từ sự khiêm nhường:

    Thật khó và trừu tượng để tội nhân bắt đầu ăn năn, sám hối hầu đáp lại tình yêu Thiên Chúa, nhưng phải bắt đầu từ những việc cụ thể, bình thường có khi bắt đầu từ bao tử như đứa con hoang đàng, rồi cảm mến, tạ ơn và bắt đầu đáp lại tình yêu ấy. Những việc nhỏ nhặt của tình yêu hằng ngày trong gia đình là chất liệu và phương thuốc để chữa lành trong gia đình. Thường ta thấy tội của người kia rất lớn và mình vô tội, nên trước hết, ta phải gỡ cái đà trong mắt mình ra trước khi gỡ cái rác trong mắt người khác.

    g) Tình trạng của các Kitô hữu ngày nay:

    Không ý thức mình là con đại bàng có khả năng vươn cánh bay cao và bay xa trong một không gian tự do mãi mãi, mà chỉ biết sống quanh quẩn cối xay, ao vườn như một chú gà con. Chúng ta đang có một kho tàng rất quý giá mà chúng ta không biết, mà chúng ta cứ mãi đi tìm những kho tàng ở trong trần thế này. Vì thế, sinh ra xung đột, mâu thuẫn, chiến tranh, hận thù, ghen ghét, phản bội.

    h) Ý nghĩa của ơn tha thứ:

    Tội ngoại tình làm cho ta rất đau đớn, do đó rất khó đón nhận, khó tha thứ. Do đó, tha thứ đích thực là hiến thân thực sự. Hiến thân là cho hết con người của tôi, không chỉ với những gì tôi “có”, mà với tất cả những gì tôi “là”, nghĩa là toàn bộ cuộc sống, toàn bộ thời gian, chẳng khác gì Con Thiên Chúa chết vì tôi. Do đó, hành động tha thứ ngoại tình trong hôn nhân là một hành động cao cả hơn hết, có thể sánh được với hành động của một Kitô hữu, tức là một Kitô khác, nghĩa là Thiên Chúa là Đức Kitô tiếp tục nhập thể và cứu chuộc qua ơn tha thứ trong các cuộc hôn nhân, trong các mối tương quan của các Kitô hữu.

    IMG 6422 CopyTạm kết: Các lý do mà các nhà tâm lý xã hội học đưa ra chỉ là động lực để chúng ta tha thứ. Nhưng khi chúng ta tha thứ bằng niềm tin: Vì tôi đây là nhập thân của Đức Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa làm người. Ngài ở trong tôi, ngài tiếp tục tha thứ cho nhân loại; nhưng đằng khác tôi cũng ý thức rằng tôi cũng là tội nhân được chính ngài tha thứ, cứu chuộc, chết vì tôi. Đây là cái nhìn đức tin của ơn tha thứ. Ơn tha thứ khó nhất là tội ngoại tình và có thể áp dụng ơn tha thứ này cho mọi thứ xúc phạm khác, làm tổn thương đến ta. Chỉ có những ai tin, có kinh nghiệm gặp gỡ thực sự với Thiên Chúa mới có thể hiểu được. Ai chưa có kinh nghiệm của ơn tha thứ, chưa thấy được nỗi sợ hãi của cái chết đời đời, chưa thấy được sự quý trọng của ơn cứu độ, cứu thoát.

    Hạnh phúc gia đình luôn là điều đáng trân trọng, ngoại tình cũng là tội có thể tha thứ. Tuy nhiên, tội nhân phải biết ăn năn, sám hối để được ơn tha thứ và cứu độ.

    Rate this item
    (2 votes)
    © 2018 Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục. Designed By JBosS

    Please publish modules in offcanvas position.